Những điều cần biết về Âm Thanh Đa Vùng

 

Âm thanh đa vùng là gì?

Nói một cách đơn giản, âm thanh đa vùng là khả năng nghe nhạc trong nhiều phòng. Tùy thuộc vào hệ thống bạn chọn, bạn sẽ có thể phát các bài hát khác nhau trong các phòng khác nhau cùng một lúc, cùng một bản nhạc trong tất cả các phòng hoặc chỉ một vài bài hát đồng thời.

Hệ thống âm thanh hoàn chỉnh bao gồm những gì?

Một hệ thống âm thanh hoàn chỉnh bao gồm 3 thành phần cơ bản:
1.Nguồn nhạc (Source): như Server music, DVD,Radio FM/AM, Đĩa thang, ..
2.Bộ khuếch đại (Ampli): hiệu chỉnh khuếch đại công suất.
3.Loa (Speaker): loa phát âm passive (hay gọi là loa thụ động, ko tích hợp ampli).


=> Ngoài ra còn một số loại tích hợp 2 trong 1 thường gọi là loa Active (loa chủ động, tích hợp ampli bên trong thùng loa) thiết bị này thường dùng cho âm thanh sân khấu, chơi nhạc cụ.
Tích hợp 3 trong 1: thiết bị vừa có nguồn phát, có ampli tích hợp và loa, như loa cầm tay, loa kéo..

Phân loại hệ thống âm thanh đơn - đa vùng

Hệ thống âm thanh đa vùng có thể được phân loại thành: một vùng - một nguồn phát, một vùng - nhiều nguồn phát hoặc nhiều vùng - nhiều nguồn phát.

Một vùng - một nguồn phát: 

Các hệ thống này phân phối cùng một nguồn âm thanh ở mọi nơi - các phòng riêng lẻ phải nghe cùng một nguồn âm thanh. Đây là loại hệ thống đơn giản nhất có thể được cài đặt. Nếu được thiết kế phù hợp, không cần thiết bị đặc biệt nào ngoài một bộ khuếch đại và một nguồn âm thanh mong muốn. Phải cẩn thận để không làm quá tải bộ khuếch đại bằng cách giữ tổng trở kháng của loa cao hơn trở kháng tối thiểu danh định của bộ khuếch đại. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đấu dây nối tiếp các loa, ngược lại với song song (trường hợp các bộ khuếch đại công suất), với các máy biến áp phù hợp với trở kháng hoặc bằng cách sử dụng các máy biến áp có điện áp không đổi (thường là 70V hoặc 100V). Các hệ thống này thường được sử dụng trong các khu thương mại và các tòa nhà lớn như nhà thờ, chung cư, siêu thị... nơi các khu vực rộng và thoáng được hưởng lợi từ các loa bổ sung.


Một nguồn phát - nhiều vùng: 

Các bộ điều khiển âm lượng riêng biệt thường được cài đặt trong từng phòng hoặc khu vực để bù đắp cho sự khác biệt về âm lượng rõ ràng do kích thước và hình dạng phòng. Đặc biệt, ở đây, các điều khiển âm lượng phù hợp với trở kháng có thể được sử dụng để bảo vệ bộ khuếch đại khỏi quá tải. Thiết kế hệ thống này khác với một nguồn phát - một vùng ở chỗ tất cả các vùng phải nghe cùng một nguồn phát âm thanh, mặc dù điều khiển âm lượng là độc lập trong mỗi phòng (và có thể tắt âm thanh trong các phòng, như mong muốn). Hệ thống này được sử dụng trong các giải pháp như quán Coffee, quán ăn, BBQ, nhà ở…


Nhiều nguồn phát - nhiều vùng (đa vùng): 

Những hệ thống này là tiên tiến và linh hoạt nhất, tuy nhiên chi phí đầu sẽ cao hơn đắt đỏ hơn. Các khu vực khác nhau có thể chọn (và thường kiểm soát) các nguồn âm thanh khác nhau độc lập với các phòng khác. Ngược lại với các hệ thống được mô tả ở trên, loại này yêu cầu nhiều bộ khuếch đại (ít nhất một bộ khuếch đại cho mỗi nguồn phát, nhưng thường là một bộ cho mỗi vùng). Thông thường các hệ thống thương mại và khu căn hộ villa cao cấp được sử dụng hệ thống âm thanh đa vùng này. Một số hệ thống phân phối âm thanh kỹ thuật số qua cáp Cat5 đến các bộ khuếch đại được lắp đặt trong mỗi khu vực. Các bạn có thể điều khiển tất cả các thiết bị tập trung và điều chỉnh  âm thanh mức âm lượng loa(volume),chọn bài, qua bài...  từ vị trí thiết bị "headend". Các nhà sản xuất thiết bị này bao gồm Savant, NuVo , Sonos, Yamaha, Bluesound, NAD, Russound…

Chức năng và tiện ích của hệ thống âm thanh đa vùng mang lại

Với những tiện ích mang lại như:
-Bạn có thể nghe tất cả các khu vực trên một nền nhạc bằng cách nhóm các khu vực chung với nhau hoặc mỗi phòng một thể loại nhạc khác nhau. Ví dụ: Bạn có thể mở một bản nhạc yêu thích của mình tại phòng ngủ A, các thành viên trong gia đình có thể mở một bản nhạc khác họ yêu thích điều chỉnh được âm lượng riêng không ảnh hưởng tới phòng khác.
 

-Quản lý dễ dàng, truy cập vào ứng dụng bạn có thể kiểm soát được khu vực nào đang mở nhạc hoặc chưa tắt nhạc.


-Điều khiển qua Voice control: Alexa Amazon, Google Assistant


-Điều khiển trên ứng dụng trực quan dễ sử dụng. Tích hợp với bên thứ 3 về hệ thống nhà thông minh (Smarthome) hàng đầu về giải pháp: Savant, Control4, Crestron, Vantage (Legrand). 

Về việc tích hợp vào hệ thống Smarthome sẽ rất tuyệt vời bạn có thể xây dựng những kịch bản cho riêng mình, như chọn kịch bản tiệc nó thể thực mở đèn tăng giảm theo thiết lập, mở rèm, mở máy lạnh - thông gió, mở các bản nhạc trong danh sách được thiết lập trước, như vậy sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian về việc mở từng hệ thống. 


Âm thanh chuyên nghiệp, cá nhân hóa

Với giao diện hoàn toàn mới, ứng dụng hiện cung cấp trang tổng quan được cá nhân hóa, cùng với khả năng tìm kiếm và tạo danh sách phát trên nhiều dịch vụ âm nhạc như

● Tích hợp sẵn các dịch vụ


● Chromecast được tích hợp sẵn

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên