Kiểm soát chất lượng không khí

 

Chất lượng không khí là gì?

AQI (Air Quality Index) là một chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày. Đây được coi là một thước đo đơn giản hóa mức độ ô nhiễm không khí, cho biết không khí xung quanh ta là sạch hay ô nhiễm, ô nhiễm đến mức nào. 

Rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng càng cao khi chỉ số AQI càng lớn. Chỉ số AQI tập trung vào sự ảnh hưởng tới sức khỏe người dân có thể gặp trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi hít thở không khí ô nhiễm.

kiem-soat-chat-luong-khong-khi


Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Việt Nam?

Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở Việt Nam là do hệ thống giao thông. Hơn 3,6 triệu ô tô lưu thông trên đường và 58 triệu xe máy. Phần lớn các phương tiện này được tìm thấy ở các thị trấn và thành phố trong cả nước.

Một nguyên nhân khác của ô nhiễm không khí ở các thành phố là số lượng các công trình xây dựng ngày càng nhiều tạo ra một lượng bụi khổng lồ. Việc tạo ra các không gian mở xanh ở các trung tâm thành phố sẽ giúp làm sạch không khí.

o-nhiem-chat-luong-khong-khi


Làm thế nào để kiểm soát không khí?

Kiểm soát không khí được hiểu là việc giám sát sự thay đổi của các chỉ số chất lượng trong không khí thay đổi từng giờ, từng ngày và từng tháng. 

Điều này rất quan trọng, vì các chỉ số trên sẽ cho bạn biết không khí xung quanh là sạch hay ô nhiễm, có thể dự đoán được những tác động của không khí ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Từ đó có thể đưa ra giải pháp điều chỉnh phù hợp để cải thiện chất lượng không khí nhằm đảm bảo sức khỏe của bạn và người thân.

o-nhiem-chat-luong-khong-khi


Những lợi ích khi bạn có thể kiểm soát được không khí?

+ Không khí trong lành sẽ có chỉ số AQI nằm trong khoảng 0 - 50. Nồng độ bụi mịn PM2.5 lúc này sẽ nằm ở mức dưới 50 microgam trên 1m3 không khí. Ngay lúc này phổi chúng ta sẽ hoạt động tốt hơn nhờ một phần không khí sạch mang lại.

+ Virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể con người làm suy giảm chức năng miễn dịch, không khí ô nhiễm chính là chất lượng không khí bất thường về các thành phần hóa học, vật lý, sinh học. Khi đó sẽ chứa thêm bụi bẩn, khí độc và các vi sinh vật gây bệnh khác nữa. Khi con người hít phải không khí ô nhiễm sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh lây qua đường hô hấp. Còn khi chất lượng không khí tốt là không chứa những tác nhân gây bệnh này, sẽ đem lại nguồn năng lượng, sức khỏe mạnh cho hệ miễn dịch.

o-nhiem-chat-luong-khong-khi


+ Khi chúng ta sống trong môi trường có không khí trong lành sẽ giúp tâm trạng con người được tốt hơn, có sức sống và năng lượng làm việc nhiều hơn. Loại hormone có tên là Serotonin sẽ giúp bạn thấy hạnh phúc và thư thái hơn. Khi cơ thể chúng ta hít thở không khí sạch sẽ sản sinh ra loại hormone này. Còn ngược lại thì nó không xảy ra.

+ Não của con người cần đến 20% lượng oxy có trong cơ thể. Lượng oxy này trực tiếp đến từ không khí mà bạn dùng để hít thở sẽ giúp tâm trạng tốt hơn, tập trung hơn, suy nghĩ nhạy bén hơn, năng lượng tràn trề hơn.

+ Những người khỏe mạnh thường sống lâu hơn những người có sức khỏe yếu. Chất lượng không khí tốt sẽ làm giảm nguy cơ ô nhiễm và hiển nhiên là bạn không lo về bệnh tật nữa. Những người sống ở nơi có không khí sạch sẽ có tuổi thọ sống lâu hơn.

 

o-nhiem-chat-luong-khong-khi

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên